a. Mục tiêu đào tạo
Chương trình đào tạo kỹ sư Hệ thống thông tin chuyên ngành Thương Mại Điện Tử được xây dựng và triển khai để đáp ứng nhu cầu nguồn lực chất lượng cao, có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt, nắm vững những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về thương mại điện tử, có năng lực tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ các hoạt động giao dịch điện tử, thương mại, kinh doanh điện tử, chứng thực và an toàn trong giao dịch điện tử.
Chương trình đào tạo cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên sâu của thương mại điện tử, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, kế toán, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ web và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng web…, kỹ năng phân tích, tổng hợp, lập giải pháp, phát triển khả năng tư duy, rèn luyện đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp.
b. Vị trí và khả năng làm việc sau tốt nghiệp
Sinh viên tốt nghiệp Chương trình đào tạo chuyên ngành Thương Mại Điện Tử có thể làm việc ở những phạm vi và lĩnh vực khác nhau như:
- Khởi nghiệp doanh nhân: xây dựng kế hoạch kinh doanh để biến ý tưởng thành hiện thực. Kiến thức được trang bị ở giảng đường sẽ là lợi thế cho các bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến thành công.
- Giám đốc kinh doanh trực tuyến: sau khi ra trường và tích lũy kinh nghiệm vài năm, vị trí Giám đốc kinh doanh trực tuyến là điều mà sinh viên có thể nhắm tới và đạt được.
- Chuyên viên tư vấn, hoạch định chiến lược, chính sách phát triển, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực Thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.
- Chuyên viên quản trị, phát triển hệ quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại cơ quan và doanh nghiệp (hành chính sự nghiệp, ngân hàng, viễn thông, hàng không, xây dựng…).
- Cán bộ quản lý, chuyên viên tại các vị trí: tư vấn, phân tích, thiết kế, xây dựng và triển khai các hệ thống Thương mại điện tử, Quảng cáo và Quan hệ khách hàng, Marketing điện tử tại các cơ quan, tổ chức kinh tế – xã hội.
- Cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng thương mại điện tử ở các trường đại học và cao đẳng trên cả nước.
c. Hình thức và thời gian đào tạo
Hình thức đào tạo: chính quy tập trung.
Thời gian đào tạo: 4 năm, trải đều trên 8 học kỳ.
d. Chuẩn đầu ra
Sinh viên tốt nghiệp chương trình kỹ sư HTTT chuyên ngành Thương mại điện tử đáp ứng các yêu cầu về chuẩn đầu ra sau:
- LO 1: Kiến thức về giáo dục thể chất, luật pháp nói chung và đường lối, chính sách và định hướng phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam qua các giai đoạn.
- LO 2: Nắm vững kiến thức khoa học cơ bản và có khả năng vận dụng vào chuyên ngành.
- LO 3: Nắm vững kiến thức nền tảng, nâng cao về hệ thống thông tin, thương mại trực tuyến dựa trên máy tính và vận dụng vào thực tiễn nhằm hỗ trợ các hoạt động tác nghiệp và quản lý trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chứng tỏ được sự hiểu biết về cách lựa chọn là phù hợp với đương thời.
- LO 4: Nắm vững kiến thức quản lý đề án CNTT, có khả năng vận dụng vào thực tiễn.
- LO 5: Hiểu biết cơ bảnvề mạng máy tính và an toàn dữ liệu của một hệ thống thông tin ứng dụng.
- LO 6: Hiểu biết cơ bản về hoạt động doanh nghiệp và quản trị kinh doanh (quản lý nguồn tài nguyên, quy trình hoạt động của doanh nghiệp, các giải pháp sử dụng CNTT để nâng cao sức cạnh tranh, khả năng phát triển, quản lý doanh nghiệp,...).
- LO 7: Trình độ Anh văn theo quy định của Trường.
- LO 8: Có khả năng vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm để phân tích, tổng hợp, đánh giá,và lập giải pháp cho các vấn đề trong lĩnh vực CNTT, thương mại điện tử, có khả năng tư duy hệ thống, thiết lập các mục tiêu khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế.
- LO 9: Có kỹ năng phân tích, thiết kế các quy trình nghiệp vụ ứng dụng hệ thống thông tin trực tuyến.
- LO 10: Có kỹ năng lập trình phần mềm ứng dụng.
- LO 11: Có khả năng tổ chức tri thức và khám phá tri thức trên các lĩnh vực quản lý, kinh doanh, thương mại..
- LO 12: Có kỹ năng tự học các kiến thức bổ trợ để phục vụ cho hướng công việc
tương lai.
- LO 13: Có khả năng giao tiếp xã hội, kỹ năng làm việc nhóm với tác phong chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp tốt, khả năng điều hành nhóm công tác, chủ động trong công việc.
- LO 14: Có khả năng làm việc trực tiếp bằng tiếng Anh trong lĩnh vực công nghệ
thông tin.
- LO 15: Ý thức được vai trò, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong xã hội, có thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn và có khả năng nhận thức, đánh giá các hiện tượng một cách logic và tích cực.
- LO 16: Có nhận thức về sự cần thiết và khả năng tham gia vào việc học tập suốt đời, có kiến thức chuyên môn rộng để có thể làm việc hiệu quả trong bối cảnh công nghệ mới liên tục xuất hiện, hiểu được tác động của các công nghệ mới trong bối cảnh xã hội, kinh tế toàn cầu.
e. Điều kiện tốt nghiệp
Công nhận tốt nghiệp: Sinh viên đã tích lũy tối thiểu là 129TC, đã hoàn thành các môn học bắt buộc đối với chuyên ngành đăng ký tốt nghiệp.
Ngoài ra, sinh viên phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khác theo Quy chế đào tạo theo học chế tín chỉ của Trường Đại học Công nghệ Thông tin cho hệ đại học chính quy do Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin ban hành kèm theo Quyết định số 118/QĐ-ĐHCNTT-ĐTĐH ngày 05/09/2015.
Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng: Kỹ sư Hệ thống Thông tin chuyên ngành Thương mại Điện tử